KaBanaTa III
Tuesday, March 27, 2007 0 comments

Marami talagang nangyari nung ako’y nasa elementarya pa. iba’t-ibang kalokohan ang aking mga pinaggagawa. Nandiyan yung pinag tripan ko yung aming principal..

May ginawa kasi akong ditiklop na papel, yung pag tiniklop tiklop mo makikita mo yung sexret message.. ayun pinakita ko

Sabi ko “ ma’am. ma’am tingnan niyo po ito..”

Siyempre hindi naman tanga principal naming.. ayun nabasa niya yung secret message..
Tumawa lang siya. Maya maya, sa classroom tinawag ako ng principal ko, ayun pinagalitan ako at pinapatawag ang mama ko.

Anak ng lakas ng kabog ng dibdib ko nun, di ko alam ang gagawin ko
First time ko kasi mapatawag ang magulang. Di ko talaga alam ang gagawin ko..
Hindi ko alam kung bakit pinapatawag ang mama ko, pero bigla kong naalala yung ginawa ko s principal. Sabi ko..

“Anu kaya koneksyon nun?”

Nung dumating mama ko, kinurot kurot ako.. sabi niya sa akin

“Humanda ka, bata ka. Mamaya tayo sa bahay…”

Ng marinig ko yun talagang kinabahan na ako, di ko na alam ang nangyayari.. hindi ko na rin na intindihan ang mga pinagsasabi niya. Basta ang iniisip ko eh yung mamaya sa bahay..

Kinausap na si mama ng principal. At ilang saglit pa at natapos na rin ang kanilang diskusyon.. at pagkatapos kinurot ulit ako ni mama..

“Ok na..Mag sorry ka sa principal niyo”

Medyo nakahinga ako dun ah.. nag sorry ako sa principal ko at nginitian lang ako..

Matapos ang insidente..

Lumapit sa akin yung kaklase ko na kasama kong gumawa ng mga ganun..

Sabi niya SORRY. sabi ko sa isip ko, “ sorry sa alin?”. Sabay alis nung kaklase kong yun. Naisip ko ulit kung bakit ako pinagalitan, eh ang nakalagay lang naman dun sa papel pag tiniklop-tiklop eh “ HI SA IYO”.

Tiningnan ko ulit yung papel, ayun pa rin naman yung nakalagay. Put* sabi ko nang Makita ko yung nakasulat sa banding ilalim ng papel. Ang nakalagay kasi eh..

BABOY! (mataba kasi yung principal namin..)



Buhay Pedro ni Laong Laing
Buhay Pedro, ito ay isang storya tungkol sa buhay ng isang normal na batang pinoy, na kung saan gustong ipamahagi ang kanyang mga karanasan sa buhay. siya nga pala, wala masyadong importanteng bagay dito.. gusto ko lang magkwento.

A Word Of WisdoM
"Wisdom is not a product of schooling but of the lifelong attempt to acquire it." -Albert Einstein

recent updates

drop a tag




long time ago
March 2007
April 2007
May 2007

resources
designer: ambivalente
brushes: fm.net